30 ก.ย. 2552

MLM...กับการโฆษณา

MLM…กับการโฆษณา


พอดีวันนี้ว่างๆ  ก็เลยมาลองนึกวิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซค์  หรือ โฆษณา เพื่อหาผู้มุ่งหวังจากธุรกิจเครือข่ายกันดีกว่า  การสร้างเครือข่ายในธุรกิจเครือข่าย จำเป็นต้องใช้การประชาสัมพันธ์ ยิ่งระบบออนไลน์แล้ว ต้องหาวิธีที่ทำให้คนมาเยี่ยมชมเว็บไซค์เราให้มากที่สุด  ซึ่งมีหลากหลายวิธี  ที่น่าสนใจมีดังนี้

1.ระบบการโพสเว็บบอร์ด

                วิธีการง่าย ราคาถูก แต่ใช้เวลามากที่สุด ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจเครือข่ายออนไลน์  ควรจะเริ่มต้นด้วยระบบนี้  ถึงแม้จะมีคู่แข่งมากมาย  แต่ก็ทำให้มองเห็นกลยุทธ์ของคู่แข่ง หรือ ผู้ร่วมงาน  ในการใช้คำโฆษณา  หรือแม้กระทำนำมาดัดแปลงให้ใช้งานได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
                การโพสเว็บบอร์ด  มักต้องมีโปรแกรมช่วยเก็บข้อมูลสำคัญ  หรือ โปรแกรมกรอกข้อมูลอัตโนมัติ  เพื่อให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น  ปัจจุบันมีการรับจ้างโพสเว็บบอร์ด ราคาไม่แพง  เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาทำเอง  หรือไม่ชำนาญด้านคอมพิวเตอร์  แน่นอน...ใช้เงินทำงาน


2. การเขียน Blog

            วิธีการประชาสัมพันธ์ตัวเองหรือสินค้า  แบบที่ไม่ต้องเสียเงินเลย  แต่ต้องหาข้อมูล  หรือ ดัดแปลงข้อมูลที่น่าสนใจ  เพื่อให้เกิดการติดตามจากผู้อ่าน  และเกิดเป็นแบนด์เนมของตัวเอง  แน่นอน...การดัดแปลงจากผู้อื่นต้องแนบเนียน หรือ  มิฉะนั้นต้องนำชื่อผู้เขียนมาอ้างอิง  เพื่อเป็นการให้เกียรติ  และไม่ละเมิดลิขสิทธ์
                ผู้เขียนเองก็ไม่ชอบลอกเลียนแบบใคร  แม้ตัวเองยังเขียนไม่เก่ง  หรือ เขียนแล้ว  ไม่ทราบว่ามีคนอ่านไหม  ก็ยังชอบเขียน  เพื่ออย่างน้อยเป็นบันทึกประสบการณ์ และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น  ถึงว่าเมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนกลับมาอ่านใหม่แล้วจะนึกตลกกับตัวเองว่า  ตอนนั้นเราเขียนไปได้ยังไร  ก็ตาม

3.การทำ วีดีโอ หรือ สไลด์

                ใครก็ชอบดูวีดีโอ  เพราะวีดีโอให้ทั้งภาพและเสียง  เมื่อทำเสร็จแล้วดูดีแล้ว  ตัดต่อเรียบร้อยก็อัพโหลดขึ้น you tube เผยแพร่ให้ทั่วโลกรู้ว่า  เราทำอะไรอยู่  แถมเอาไปแปะไว้ตามโฆษณา  หรือ Blog ของเรา เทห์ไม่หยอก  ยิ่งวีดีโอประเภทสอนทำโน้นทำนี่  ยิ่งมีคนชอบดู  เพราะให้ความรู้อย่างมากครับ


4.จ้างเค้าทำโฆษณาให้

            สำหรับผู้ไม่เป็นอะไรสักอย่าง  หรือ ไม่มีเวลา  แต่มีเงิน  วิธีนี้ถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ  เพราะระบบโฆษณาของแต่ละที  สามารถแสดงในเว็บต่างๆ  วันละเป็น แสนๆ เว็บ โดยถ้าเราโพสเว็บวันละ 100 เว็บ ต้องใช้เวลาถึง 1,000 วัน จึงจะได้ 100,000 เว็บ  แต่ระบบโฆษณาแบบนี้  ใช้เวลา 24 ชม. สามารถแสดงโฆษณาให้เราได้  อาจจะถึง 200,000 เว็บ ทีเดียว

5.Google Adword

            ระบบโฆษณาจาก Google แต่ต้องมีความรู้เรื่องการใช้ Key word เป็นอย่างดี  ไม่เช่นนั้นเสียเงินอย่างมาก  และมีราคาแพง  บางครั้งใช้ไม่เป็น  หรือ เขียนโฆษณาไม่เป็น  ก็จะไม่ได้เห็นโฆษณาของตัวเองโผล่มาให้เห็นเลย  ข้อดีก็คือ  สามารถหาลูกค้าได้ตรงเป้าหมาย  เพราะใช้ระบบค้นหาจาก Key word  ทำให้โฆษณาของเราวิ่งไปหาคนค้นหาได้ตรงความต้องการ

6.การทำ SEO


            SEO หรือ Search  Engine Optimization คือการโปรโมทเว็บให้คนทั้งโลกรู้จัก  วิธีการที่จะทำให้โลกรู้จัก  ก็คือ  ทำให้ Google รู้จักนั้นเอง  มีตำราเป็นเล่มๆ  เทคนิคมากมาย  แนะนำให้อ่านหนังสือเรื่อง ปรับแต่งเว็บไซค์ให้ดังสุดๆ และ ปรับแต่งเว็บไซค์ให้ดังเทพ  ของ คุณอรรคพล ยุตตะภรณ์ ครับ ผมก็ยังไม่สามารถจะเล่าอะไรได้มาก  เพราะกำลังศึกษาจากท่าอยู่เหมือนกันครับ

7.วิธีส่งเมล์

                ในเมล์บล็อก ของท่านทั้งหลาย  หลายท่านคงจะมีอีเมล์โฆษณา  ขายโน้นขายนี้  เข้ามาเต็มไปหมด  ตั้งแต่ผมเริ่มโพสเว็บบอร์ด  ก็เริ่มมีมาขายในเมล์บล็อกของผมเยอะแยะ  วิธีนี้เรียกว่าวิธีการ spam ซึ่งบางครั้งก็ได้ผล  เพราะจริงๆแล้วผมเปิดอ่านหมดทุกฉบับเลย  แถมตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติซึ่งมีโฆษณาของผมตอบกลับไปด้วยครับ...แลกกัน  วิธีนี้ผิดกฎหมายนะครับ  ไม่จำเป็นอย่าไปทำเลยครับ

8.ส่ง SMS

            วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายมโหฬารครับ  และดูจะเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนตัวมากเกินไป  ควรใช้ติดต่อสมาชิกในเครือข่ายเท่านั้น  หรือการแจ้งเตือนการประชุมจะดีกว่าครับ

9. Socail  Network


            ถ้าคุณรู้จัก Facebook,Twitter,Hi5,My Space เนี่ยเลย  การสร้างสังคมออนไลน์  ช่องทางนี้ทำให้เราสามารถส่งบทความ  แบ่งปันความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  และมีข้อมูลใหม่ๆมาให้เห็นเสมอๆ  ดังนั้นควรหมั่นเข้า update ข้อมูลในสังคม Socail Network เพื่อนำเสนอผลงานของเราผ่านระบบนี้ได้ครับ

คงพอจะเห็นภาพสงครามการโฆษณากันบ้างนะครับ  จริงๆแล้วยังมีอีกหลายวิธีเล่าไม่หมด   วันนี้เขียนซะยาวเลย  พอแค่นี้ก่อนครับ  คราวหน้าถ้ามีข้อมูลดีๆ จะนำมาเสนอใหม่

สวัสดีครับ

จากใจ

อดิสัย  คล้ายสุวรรณ
นักธุรกิจเครือข่ายมือใหม่

http://anattara.com/?id=728               

ไม่มีความคิดเห็น: